Đông trùng hạ thảo có công dụng gì?

Hỏi: Con tôi ba tuổi và bảy tuổi bị viêm phế quản và hen phế quản có thể dùng đông trùng hạ thảo được không? Chúng tôi đang ở nước ngoài, muốn chữa bệnh viêm phế quản và hen phế quản cho các cháu bằng đông y thì làm thế nào.

Trả lời: Đông trùng hạ thảo (Cordyceps) là tên một vị thuốc mà vào mùa đông là con sâu nhưng đến mùa hạ thì thành cây cỏ.

Tại Trung Quốc, đông trùng hạ thảo thường gặp ở vùng rừng ẩm ướt tại các tỉnh Tứ Xuyên, Vân Nam, Tây Khang, Tây Tạng.

Đông trùng hạ thảo chứa protein (25 - 32%) một loại acid đặc biệt (acid cordycepic 1,3,4,5 - tetra - oxyhexahydrobenzoi) 7% và cordycepin. Đông trùng hạ thảo Trung Quốc đã được nghiên cứu dược lý.

Đối với tim cô lập của thỏ, nó làm tăng rõ rệt lượng máu của tim. Điều này phù hợp với kinh nghiệm chữa bệnh dùng đông trùng hạ thảo chữa bệnh suy tim.

Theo đông y, đông trùng hạ thảo vị ngọt, tính ôn, vào hai kinh phế và thận. Nó có tác dụng ích phế thận, cầm máu, hoá đờm, dùng chữa hư lao sinh ho, ho ra máu, liệt dương, lưng gối mỏi đau, di tinh, mộng tinh. Ngày dùng 6 - 12g, dạng viên hay ngâm rượu.

Dân gian còn dùng nó để hầm vịt. Một con vịt già bỏ lông, ruột, bổ đôi đầu vịt. Cho 15 con đông trùng hạ thảo vào buộc lại, cho vào bụng vịt thêm muối, mắm rồi hầm.

Món này dùng bồi bổ cho người ốm mới khỏi và suy nhược. Người ta đánh giá một con vịt có đông trùng hạ thảo như vậy bổ ngang một lạng nhân sâm.

Như vậy, bạn có thể dùng đông trùng hạ thảo để điều trị bệnh viêm phế quản mãn tĩnh và hen phế quản cho hai con của bạn. Hiện trên thị trường có bán các chế phẩm của Trung Quốc dưới dạng viên nang (con nhộng).

Thành phần gồm đông trùng hạ thảo, nhân sâm, linh chi và sữa ong chúa để bồi bổ cơ thể và cũng có tác dụng với bệnh viêm phế quản mãn tính và hen phế quản.

Ngoài ra đông y có nhiều vị thuốc và bài thuốc chữa viêm phế quản mãn tính và hen phế quản tốt, không nhất thiết phải dùng đông trùng hạ thảo.

You can leave a response, or trackback from your own site.

0 Response to "Đông trùng hạ thảo có công dụng gì?"

Post a Comment

Powered by Blogger