Nóng lạnh thất thường, trẻ nhập viện tăng cao

Mấy ngày gần đây, thời tiết thay đổi thất thường, vì vậy tại một số bệnh viện trên địa bàn Hà Nội, số bệnh nhi phải vào viện tăng đột biến. Theo các bác sỹ, thời tiết nóng lạnh thất thường là điều kiện thuận lợi cho nhiều loại vi khuẩn, virus gây bệnh phát triển, trong khi cơ chế thích ứng, miễn dịch còn kém nên trẻ dễ mắc bệnh như viêm phổi, viêm phế quản, bệnh đường tiêu hóa...

TS. Vũ Quý Hợp, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, mấy ngày gần đây, số bệnh nhân đến khám tại bệnh viện xấp xỉ 2.000 bệnh nhân/ngày, tăng khoảng 20% so với những ngày trước đây. Vì vậy, việc phải nằm ghép 2-3 bệnh nhi một giường là tình trạng phổ biến ở hầu hết các khoa của bệnh viện.

Bệnh nhi đến khám và điều trị mấy ngày qua, chủ yếu là các bệnh về đường tiêu hóa, đặc biệt là tiêu chảy do virus, nhiều trẻ mắc các bệnh về đường hô hấp như viêm phổi, viêm phế quản...

Bác sĩ Nguyễn Văn Lộc, phụ trách phòng khám hô hấp và tư vấn hen, bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, do thời tiết gần đây nóng lạnh thất thường nên số lượng bệnh nhi đến khám bệnh đường hô hấp tăng cao. Riêng tại khoa, bình thường chỉ có khoảng 20-30 bệnh nhân/ngày nhưng hiện nay mỗi ngày có khoảng 60- 70 bệnh nhân. Đáng lưu ý là có những bệnh nhân bệnh đã khá nặng do chẩn đoán và điều trị nhầm.

Cháu Nguyễn Duy Hưng, 4 tuổi ở Lập Thạch, Vĩnh Phúc, đến viện Nhi Trung ương trong tình trạng sốt, ho nhiều, khó thở. Bố của cháu cho biết, từ lâu cháu rất hay bị ho, sốt. Gia đình đưa cháu đến một bác sĩ gần nhà để khám. Lần nào bác sĩ cũng bảo cháu bị viêm phế quản rồi kê đơn thuốc về uống. Lần này điều trị mãi không thấy đỡ nên đưa cháu ra bệnh viện Nhi Trung ương khám mới biết cháu Duy bị hen.

Tình hình tương tự cũng diễn ra tương tự tại Khoa Nhi của bệnh viện Xanh - Pôn. Liên tục 1 tuần gần đầy, mỗi ngày trung bình có khoảng 500-600 trẻ đến khám. Trong đó, phần lớn là các bệnh viêm phổi, viêm phế quản, tiêu chảy, sốt siêu vi trùng.

Tại Khoa Hô hấp Nhi, bệnh viện Xanh-Pôn, mỗi ngày cũng tiếp đón gần trăm bệnh nhân đến khám và nhập viện. Ths. Vũ Thị Thuý Lan, Trưởng Khoa hô hấp Nhi cho biết, khoa chỉ có 45 giường bệnh, trước đây trung bình mỗi ngày chỉ có khoảng 60-70 bệnh nhân, nhưng gần đây lúc nào cũng trong tình trạng quá tải. Ngoài các bệnh nhân ngoại trú, có hôm buổi sáng có 30 bệnh nhân được ra viện thì ngay lập tức lại có nhiều bệnh nhân vào viện nên số bệnh nhân điều trị tại khoa vẫn xấp xỉ 100 trường hợp. Phần lớn bệnh nhân vào viện với các biểu hiện như cúm, sốt siêu vi trùng. Nhiều bệnh nhi còn phải nằm điều trị dài ngày.

Các bác sĩ khuyến cáo, hiện nay sắp bước vào mùa hè, cần thận trọng khi chăm sóc trẻ, đặc biệt chú ý vệ sinh ăn uống vì mùa tiêu chảy đang đến gần, cùng với đó là cần phòng tránh bệnh sốt xuất huyết.

Khi cho trẻ bị bệnh uống thuốc không nên chủ quan khi thấy bệnh đã đỡ thì bỏ uống thuốc phòng. Cũng không nên tự ý mua thuốc cho con uống, lạm dụng thuốc bừa bãi. Nên đeo khẩu trang cho trẻ khi đi ngoài đường để tránh gió, bụi, các loại khí độc... Cần tạo môi trường sinh hoạt thoáng mát, sạch sẽ cho trẻ. Tăng cường chế độ dinh dưỡng, cho trẻ uống nhiều nước và ăn nhiều hoa quả tươi. Trong thời điểm thời tiết nóng, lạnh bất thường, cha mẹ cần chú ý cách ăn mặc, không để trẻ mặc quá nóng hoặc quá lạnh.

You can leave a response, or trackback from your own site.

0 Response to "Nóng lạnh thất thường, trẻ nhập viện tăng cao"

Post a Comment

Powered by Blogger