Trẻ nhờn kháng sinh do không uống đúng liều

Việc dùng thuốc kháng sinh khi trẻ bị sốt cha mẹ phải hết sức thận trọng. Nếu dùng không đúng theo hướng dẫn của bác sỹ có thể dẫn đến trẻ bị nhờn kháng sinh.


Việc dùng kháng sinh cho trẻ nhất thiết phải được chỉ định của bác sĩ để đạt 3 mục tiêu: hiệu quả, an toàn và hợp lý. Cha mẹ không có những hiểu biết cơ bản về kháng sinh và không hiểu được mục tiêu dùng kháng sinh mà vẫn dùng cho con thì sẽ gây hại cho trẻ.

Khi trẻ bị sốt cha mẹ cần phải tìm hiểu rõ nguyên nhân. Bởi có thể trẻ sốt do một số nguyên nhân khách quan gây ra như: vừa đi ngoài nắng về, mặc quần áo quá chật, trẻ phải ở trong phòng kín, chật chội hoặc trẻ đang mọc răng hoặc do thay đổi thời tiết... chứ không phải do nhiễm khuẩn.

Trong việc dùng kháng sinh, cha mẹ cần tuyệt đối tuân theo chỉ định của bác sỹ. Có những bậc cha mẹ khi mới cho con uống thuốc 2 - 3 ngày thấy trẻ hết sốt cứ tưởng là trẻ khỏi và ngừng việc dùng thuốc. Người lớn không biết rằng trong trường hợp đó thuốc kháng sinh chỉ mới ức chế sự tác động của vi khuẩn thôi chứ vi khuẩn chưa bị tiêu diệt hết. Ngừng cho trẻ uống thuốc khiến bệnh không những không khỏi mà có khi làm cho vi khuẩn kháng lại thuốc kháng sinh, lần sau trẻ bị bệnh lại và cũng chính do loại vi khuẩn đó gây nên thì rất khó điều trị. Vì thế, cha mẹ không được tự tăng hoặc giảm liều kháng sinh điều trị cho con khi chưa có ý kiến của bác sĩ khám bệnh.

Các bác sỹ cho biết, chỉ dùng kháng sinh cho trẻ khi thấy bé có các triệu chứng về nhiễm trùng nghi do vi khuẩn (hoặc vi nấm), ví dụ có dấu hiệu viêm nhiễm như sưng, nóng, đỏ, đau trong một số bệnh viêm cơ, áp-xe cơ hoặc trong các bệnh về đường hô hấp (viêm phế quản - phổi...), trong các bệnh về tai, mũi, họng như amidan, viêm tai... hoặc mắc bệnh do virut nhưng có bội nhiễm thêm vi khuẩn như viêm phế quản sau sởi, nhiễm trùng da do thủy đậu.

Khi bác sĩ đã tìm ra nguyên nhân và chẩn đoán chắc chắn trẻ có mắc bệnh nhiễm khuẩn thì lúc đó bác sĩ sẽ chỉ định cụ thể dùng thuốc kháng sinh gì, mỗi ngày dùng bao nhiêu là đủ, thuốc đó dùng bằng cách nào…

You can leave a response, or trackback from your own site.

0 Response to "Trẻ nhờn kháng sinh do không uống đúng liều"

Post a Comment

Powered by Blogger