1001 thắc mắc về dinh dưỡng cho trẻ (15)

GiadinhNet - Con tôi 15 tháng nhưng chỉ nặng 7,5 kg. Hàng ngày bé ăn 3 bữa cháo, thêm 3 cữ sữa, mỗi cữ khoảng 140 ml. Tôi không biết lí do gì mà bé không tăng cân.

> TƯ VẤN SỨC KHỎE TRỰC TUYẾN

Hỏi: Con tôi 15 tháng nhưng cháu chỉ nặng có 7,5 kg. Hàng ngày bé ăn 3 bữa cháo, thêm 3 cữ sữa, mỗi cữ khoảng 140 ml. Bé khỏe mạnh bình thường, chỉ mọc 6 cái răng. Tôi không biết lí do gì mà bé không tăng cân. Cha mẹ thì khá nhỏ con. Không biết có phải do di truyền?

Trần Thị Bích Liên

Trả lời: Con bạn hơi bị suy dinh dưỡng. Về bữa cháo thì số lượng như thế là tạm ổn nhưng phải đảm bảo đạm, đường, mỡ, vi chất …Cách chế biến phải đảm bảo không bị mất chất và cho ăn đúng giờ. Nếu tình trạng không cải thiện bạn nên cho cháu đi khám dinh dưỡng để được tư vấn cụ thể. Bố mẹ nhỏ con cũng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Song nếu cung cấp đầy đủ các chất trong thời kỳ này thì cháu vẫn có thể phát triển hơn bố mẹ. Bạn cho cháu uống sữa như vậy là được, tuy nhiên cần thêm nước hoa quả.

---

Hỏi: Con tôi dược 12 tháng tuổi cân nặng 7,8 kg, chiều cao 67 cm. Bé chỉ mới mọc được 6 cái răng. Bé chưa đứng vững được. Một ngày bé ăn 2 bữa cơm nhão, một bữa cháo trắng, uống khoảng 160 ml sữa. Bé còn bú mẹ mặc dù sữa mẹ rất ít. Bé có bị suy dinh dưỡng không? Bé có cần bổ sung thêm chất gì không?

Ngọc Châu

Trả lời: Con bạn bị suy dinh dưỡng. Chế độ của cháu chưa đủ dinh dưỡng. Tuổi của cháu cần có chế độ ăn như sau: ngày 3 bữa bột hoặc cháo, có thịt cá rau củ.. thay đổi, sữa ngày 2 lần mỗi bữa 120ml và 1 bữa nước hoa quả hoặc hoa quả nghiền.

---

Hỏi: Con tôi 9 tháng tuổi, nặng 7,5 kg. Một ngày cháu ăn 3 bữa bột, uống 4 bữa sữa mỗi lần 90ml -120 ml, và bú mẹ lúc ngủ trưa và tối. Bột của cháu tôi thay đổi thịt lợn, bò tôm, cá và rau củ (khoai tây, cà rốt, rau ngót, rau dền, rau muống.....) và dầu ăn. Nhưng tôi không hiểu sao bé tăng cân rất chậm, cơ thể còi cọc có tháng không tăng cân. Gần đây tôi cho cháu tập ăn sữa chua. Tôi rất lo lắng và luôn tìm các cách giúp cháu tăng cân. Xin bác sĩ tư vấn giúp tôi. Tôi xin cảm ơn.

Bui Dieu Nga

Trả lời: Con bạn bi suy dinh dưỡng. Về số lượng bữa ăn như vậy là đủ nhưng bạn phải xem cách chế biến có làm mất dưỡng chất hay không, hoặc cháu có hấp thu hay không. Nếu cháu có rối loạn tiêu hóa, hấp thu kém thì nên cho cháu đi khám để có thể được kê thuốc hỗ trợ giúp cháu hấp thu tốt hơn.

---

Hỏi: Con tôi được 2 tuổi, cháu không chịu ăn cơm chỉ ăn cháo hoặc bún, phở. Cháu nặng 10 kg và cao 80 cm. Hỏi cháu có bị suy dinh dưỡng không và làm thế nào để cháu chịu khó ăn và nên cho cháu uống sữa gì là tốt nhất? Cháu không ăn rau hay bất kỳ loại hoa quả nào.

Hoàng Thị Luyến

Trả lời: Bé nhà bạn bị suy dinh dưỡng. Chế độ ăn của bé nên ngày 3 bữa cháo xen kẽ là 3 bữa sữa bột pha, mỗi bữa 120ml-150ml, nước hoa quả hoặc hoa quả nghiền. Về sữa thì bạn nên chọn loại sữa mà bé lúc đi ngoài phân bình thường, không tiêu chảy và tăng cân mùi vị hợp với bé. Nếu bé không chịu ăn rau hay hoa quả nên cho bé uống nước ép hoa quả.

---

Hỏi: Con tôi sinh ra được 4kg, bây giờ cháu được 17 tháng, nặng 11kg, cao 82cm. Ngày cháu ăn 3 bữa cháo, uống 3-4 lần sữa (sữa Friso Gold 3), mỗi lần 200ml. Hàng ngày cháu có ăn thêm hoa quả (cam, chuối, bơ...) và 1 hộp sữa chua Vinamilk. Cho tôi hỏi là với số kg và chiều cao như vậy cháu có bị thấp cân không? Cháu rất hay bị táo. Vậy cháu có vấn đề về đường tiêu hóa không ạ? Bây giờ rất lười ăn, cứ nhìn thấy mẹ cho ăn là khóc?

Hang Dinh

Trả lời: Cháu tăng trưởng ở mức bình thường. Chế độ ăn của cháu như vậy là ổn. Cháu hay bị táo bón cần tìm hiểu nguyên nhân. Chữa táo bón phải tuân theo 3 giai đoạn: Loại bỏ ứ đọng phân (thụt bằng nước hoặc Microlax bebee, uống nhiều nước làm sạch phân); Duy trì đề phòng ứ lại phân: - Sobitol 5g: 1 gói/ngày, chế độ ăn nhiều xơ, nước quả, rau sạch, cho cháu đi ngoài đều đặn 3 lần/ ngày, mỗi lần 5 phút (bạn phải kiên trì theo dõi thường xuyên). Bước cuối cùng là loại dần từng bước thuốc nhuận tràng, duy trì chế độ ăn nhiều xơ, luôn quan tâm đến vệ sinh và số lần đi ngoài của cháu. Táo bón lâu dài có thể dẫn đến trẻ lười ăn, còi cọc, mệt mỏi, nứt kẽ hậu môn gây chảy máu, nặng hơn là sa trực tràng.

---

Hỏi:  Con tôi đuợc 5,5 tháng, nặng 6,6kg, cao 63,1cm. Vậy cháu có suy dinh dưỡng không?

Kieutham

Trả lời: Về tăng trưởng, cháu ở giới hạn gần với thấp cân. Nếu dinh dưỡng không đảm bảo cháu sẽ tụt xuống mức suy dinh dưỡng. Nếu cháu còn bú sữa mẹ bạn nên cho cháu ăn dặm. Nếu không được bú mẹ nữa phải cho cháu uống thêm sữa bột và ăn dặm.

---

Hỏi: Con trai tôi 3,5 tuổi, cháu nặng 19,3kg, cao 99 cm. Như vậy con tôi có bị suy dinh dưỡng không? Chân của cháu phía trên đùi khép chặt, còn phía dưới xòe ra. Vậy chân của cháu có bị làm sao không? Có bị ảnh hưởng đến sức khoẻ của cháu không?

Võ Thị Mỹ Duyên

Trả lời: Tăng trưởng của cháu hiện tại là tốt, còn về xương có thể gọi là chân chữ X. Đó là di chứng của bệnh còi xương, bạn nên cho cháu đi khám để được tư vấn và điều trị.

---

Hỏi:  Con trai tôi được gần 6 tháng, cháu được 8,8kg. Cháu được 3 tháng thì phải ăn sữa ngoài vì tôi bị ốm và mất sữa. Cách đây 1 tuần cháu ho có đờm, tôi cho đi khám ở phòng khám tư, bác sỹ cho cháu uống thuốc long đờm nhưng uống 3 ngày mà vẫn ho nặng tiếng. Tôi cho cháu sang BV Nhi TW khám thì bảo cháu bị viêm phế quản. Tuy nhiên cháu uống thuốc thì lại bị mọc mụn nhỏ li ti trên mặt và trong người. Như vậy tôi có cần cho cháu đi khám lại hay ngưng dùng thuốc, hoặc cho cháu ăn bột sắn được không? Hiện tại cháu ho ít nhưng vẫn còn đờm. Ngày tôi cho cháu ăn 2 bữa bột ngọt (bột gạo nhũ nhi pha với sữa cháu đang ăn) còn lại là ăn sữa được khoảng 700ml. Tôi dự định 1 tuần nữa khi cháu tròn 6 tháng sẽ cho ăn bột mặn. Xin bác sỹ cho lời khuyên?

Ngoc Anh

Trả lời: Bạn nên ngưng thuốc và cho cháu đi khám lại để bác sĩ tư vấn và điều trị, cháu chỉ cần ăn 1 bữa bột loãng và 800ml sữa chia làm 6 bữa.

---

Hỏi:  Con gái tôi 8 tuổi nặng 23 kg, cao 1,28 m. Cháu không còn uống sữa bột, ngày uống 2 hộp sữa tươi, 1 hộp sữa chua. Tôi muốn cải thiện cân nặng của cháu nhưng không được. Cháu đã uống rất nhiều loại men tiêu hóa. Mong giải đáp sớm.

Nguyen Thanh Hương

Trả lời: Con bạn phát triển tốt, chế độ ăn như vậy là đủ, bạn không cần phải cho cháu uống men tiêu hóa nhiều, vì men tiêu hóa không làm tăng cân và chiều cao như bạn nghĩ.

BS Nguyễn Thị Lanh

Tư vấn bởi Phòng khám Medelab, 41 Nguyễn Thượng Hiền, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Ngay từ bây giờ bạn đọc có thể gửi câu hỏi vào phần Gửi ý kiến của bạn ở phía dưới, hoặc địa chỉ: toasoan@giadinh.net.vn . Các bác sỹ của Phòng khám Medelab sẽ tư vấn và trả lời tất cả các câu hỏi về mọi lĩnh vực liên quan đến sức khỏe của bạn trong thời gian sớm nhất.

You can leave a response, or trackback from your own site.

1 Response to "1001 thắc mắc về dinh dưỡng cho trẻ (15)"

  1. Unknown says:

    Thông tin rất hay, rất hữu ích.
    Cảm ơn bạn đã chia sẻ.
    ------------------------------------
    Ms Kiều Nga –Nhân Viên Vé

    Liên hệ: 090 262 1479 – 1900 636479
    Chuyên đặt: Vé Máy Bay đi Đà Lạt Uy Tín tại SacoJet
    Website đặt vé trực tuyến: www.SacoJet.vn

Post a Comment

Powered by Blogger