1001 thắc mắc về dinh dưỡng cho trẻ (6)

GiadinhNet - Ba bạn đọc có địa chỉ hanghoa7x@yahoo.com.vn, kathy_nguyet@gg.nitto.co.jp và dothithuhien@vtv.gov.vn lo lắng về chế độ dinh dưỡng cho con mình.

> TƯ VẤN SỨC KHỎE TRỰC TUYẾN

Hỏi: Tôi có một bé gái 13 tháng tuổi nhưng bé chỉ nặng 8,7kg. Bé đã có 7 cái răng nhưng chỉ chịu ăn bột. Tôi đang tập cho bé ăn cháo nhưng chưa được. Nếu nấu cháo có hột hơi to là bé không ăn... Thế nhưng khi thấy ba mẹ ăn cơm thì bé đòi ăn và ăn được nguyên hạt cơm. Còn thức ăn của bé mà có mùi tôm là bé không ăn. Tôi đã thử nấu chung tôm với mùi vị khác nhưng bé vẫn nhận ra mùi tôm và không chịu ăn. Xin bác sĩ tư vấn giúp tôi cách tập cho bé ăn cháo và cách chế biến thức ăn để bé dễ ăn hơn.

Nguyễn Minh Hằng ( hanghoa7x@yahoo.com.vn )

Trả lời: 13 tháng nặng 8,7 kg mọc 7 răng là chỉ hơi nhẹ cân một chút. Cháu có thể ăn bột là chính và tập cho bé ăn cháo dần dần để cho bé làm quen. Thức ăn cần được nấu nhừ hoặc nghiền nhỏ để bé dễ nhai.

***

Hỏi: Con tôi được gần 8 tháng tuổi, cháu nặng 7 kg, cao 67cm, mọc được 2 răng sữa, chưa đứng được, mới biết lẫy lúc 7 tháng tuổi, chân tay so với các bé cùng tầm tuổi rất nhỏ, khi thời tiết thay đổi là cháu lại bị sốt, ho, chảy nước mũi, thóp bị lõm, đôi khi bị nôn, chớ, ăn kém, đi khám bác sỹ kết luận bị viêm phế quản, còi xương. Với cân nặng như vậy con tôi có bị suy dinh dưỡng không? Cháu thường xuyên bị viêm phế quản thì tôi phải chăm sóc cháu thế nào?

kathy_nguyet@gg.nitto.co.jp

Trả lời: Con bạn 8 tháng nặng 7 kg là suy dinh dưỡng – 2SD. Trẻ hay bị ho, sốt, chảy mũi cần đưa trẻ đi khám chuyên khoa nhi - tai mũi họng để điều trị dứt điểm, thì trẻ mới có thể lớn được.

***

Hỏi: Nhà tôi có 2 cháu nhỏ 1 cháu gái 10 tuổi nặng 24kg cao 132cm. Bé trai 6 tuổi nặng 19 kg cao 114cm. Có thể nói là rất gầy nhưng các cháu đều ăn rất ngoan (rất tốt nếu đúng khẩu vị). Tôi muốn các cháu tăng thêm khoảng 5kg nữa thì phải làm gì?

Do Thi Thu Hien ( dothithuhien@vtv.gov.vn )

Trả lời: Con gái 10 tuổi nặng 24 kg cao 132 cm là suy dinh dưỡng – 2SD và thấp so với tuổi. Con trai 6 tuổi nặng 19kg cao 114cm là phát triển bình thường so với tuổi. Muốn trẻ phát triển tốt cần cho ăn đủ chất, cân đối đạm, đường, mỡ từ thịt cá, trứng, rau quả… và uống thêm sữa và các chế phẩm từ sữa kết hợp với học, chơi, ăn, ngủ đúng giờ.

BS Phạm Thị Thanh Mai

Tư vấn bởi Phòng khám Medelab, 41 Nguyễn Thượng Hiền, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Ngay từ bây giờ bạn đọc có thể gửi câu hỏi vào phần Gửi ý kiến của bạn ở phía dưới, hoặc địa chỉ: toasoan@giadinh.net.vn . Các bác sỹ của Phòng khám Medelab sẽ tư vấn và trả lời tất cả các câu hỏi về mọi lĩnh vực liên quan đến sức khỏe của bạn trong thời gian sớm nhất.

You can leave a response, or trackback from your own site.

0 Response to "1001 thắc mắc về dinh dưỡng cho trẻ (6)"

Post a Comment

Powered by Blogger