Trẻ dễ gặp nguy hiểm vì viêm tiểu phế quản

Do là tiểu phế quản đường duy nhất dẫn khí đến phổi nên khi nó bị viêm, trẻ dễ bị khó thở, thậm chí suy hô hấp.

Tiểu phế quản là đoạn đường thở nhỏ nhất trong hệ hô hấp trước khi đưa khí vào phổi. Do có vị trí cạnh phổi nên khi trẻ mắc viêm tiểu phế quản thường dễ bị nhầm với viêm phổi.
Trẻ càng nhỏ, diễn tiến bệnh càng nhanh

Theo tiến sĩ Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, không khí khi vào cơ quan hô hấp sẽ đi theo đường từ mũi, họng đến thanh quản, khí quản, phế quản, tiểu phế quản và cuối cùng là đến phổi. Khi tiểu phế quản viêm sẽ dẫn đến tình trạng đường thở bị hẹp, không khí vẫn vào được nhưng khi đi ra lại gặp khó khăn, gây hiện tượng ứ khí ở phổi. Hiện tượng này làm phổi giãn nở kém, trao đổi không khí kém, gây suy hô hấp. Viêm tiểu phế quản thường chỉ gặp ở trẻ nhỏ dưới hai tuổi do kháng thể còn yếu. Bệnh nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra bội nhiễm, dẫn đến các biến chứng như viêm phổi, xẹp phổi, viêm tai giữa.

Tiến sĩ Dũng cũng lưu ý trẻ tuổi càng nhỏ, đặc biệt là trẻ dưới 6 tháng tuổi hoặc những bé có tiền sử đẻ non, suy dinh dưỡng, bệnh có thể diễn biến nhanh hơn, nặng và kéo dài hơn. Ngoài ra, trẻ có sẵn bệnh tim, phổi, suy giảm miễn dịch cũng có nguy cơ gặp biến chứng nhiều hơn.

Viêm tiểu phế quản thường gặp ở trẻ dưới hai tuổi.

Dễ nhầm với viêm phổi

Viêm tiểu phế quản hầu hết là do virus gây ra nên khi trẻ mắc bệnh sẽ có những dấu hiệu như: có thể sốt nhẹ, chảy nước mũi, hắt hơi, ho trong 1 - 2 ngày đầu. Sau 3 - 5 ngày, trẻ ho ngày một nhiều, xuất hiện thở khó. Bên cạnh đó, do gặp khó khăn khi thở ra nên em bé phải cố gắng sức. Vì vậy, khi cha mẹ ghé tai vào miệng đứa trẻ có thể nghe thấy tiếng khò khè khi trẻ thở ra.

Theo bác sĩ Nguyễn Thúy Lan, khoa Tai - Mũi - Họng, Bệnh viện Nhi Trung ương, do tiểu phế quản có vị trí cạnh phổi nên khi trẻ mắc bệnh sẽ có một số biểu hiện dễ nhầm với viêm phổi như khó thở, rút lõm lồng ngực khi hô hấp. Tuy nhiên, trẻ bị viêm phổi sẽ không xuất hiện tiếng khò khè khi thở ra. Đây cũng là dấu hiệu đặc trưng để cha mẹ có thể phân biệt giữa viêm phổi và viêm tiểu phế quản.

Bác sĩ Lan lưu ý, khi bị viêm, tiểu phế quản sẽ tiết ra nhiều dịch, cần để bé ho để bật dịch ra ngoài. Vì thế, khi thấy con ho, các bậc cha mẹ không nên sốt ruột mà sử dụng thuốc giảm ho hoặc các loại thuốc ho có tác dụng làm quánh đàm. Tiến sĩ Dũng khuyến cáo chỉ cần cho trẻ uống thuốc làm loãng đàm, để trẻ ho nhiều hơn, làm bật dịch ra ngoài. Bên cạnh đó, cha mẹ cũng nên cho trẻ uống nhiều nước, nếu trẻ vẫn còn trong độ tuổi bú mẹ thì nên cho bú nhiều lần để giúp làm loãng đàm. Trong trường hợp trẻ ho khó khăn, mũi tắc thì có thể hút đàm, dãi để dễ thở.

Để phòng ngừa bệnh, các bà mẹ nên cho trẻ bú sữa mẹ đến 2 tuổi, không để trẻ bị lạnh, giữ cho môi trường sống được trong lành.Khi thấy trẻ có những dấu hiệu như ho, chảy nước mũi trong, sốt vừa hoặc cao thì không được chủ quan, cần đưa đến bệnh viện để kiểm tra.

You can leave a response, or trackback from your own site.

0 Response to "Trẻ dễ gặp nguy hiểm vì viêm tiểu phế quản"

Post a Comment

Powered by Blogger