1001 thắc mắc về dinh dưỡng cho trẻ (10)

GiadinhNet - BS Ngô Quang Huy (phòng khám Medelab) tiếp tục trả lời thắc mắc về dinh dưỡng cho trẻ.

> TƯ VẤN SỨC KHỎE TRỰC TUYẾN

Hỏi: Con gái tôi 20 tháng nhưng chỉ nặng 9kg, bé bị lõm ngực (ba của bé lúc nhỏ cũng bị bệnh này nhưng lớn lên thì hết. Xin hỏi bệnh này có nguy hiểm không? Có cần phải phẫu thuật không? Chi phí bao nhiêu? Bệnh này có làm bé chậm lớn không? Xin cảm ơn.

Tra My

Trả lời: 20 tháng nhưng chỉ nặng 9kg là bị suy dinh dưỡng. Bệnh lõm ngực là bệnh bẩm sinh. Bệnh được chia làm 3 độ: Độ I : lõm  2cm- 4cm , độ III lõm >4cm. Bệnh được điều trị bằng phục hồi chức năng do BS chuyên khoa thực hiện. Và cần phải mổ khi trẻ bị lõm LN độ III và độ II có ảnh hưởng đến tim mạch, hô hấp. Tuổi mổ cho trẻ ở tuổi trên 3 tuổi đến dưới 14 tuổi. Nguy cơ của bệnh là ảnh hưởng trực tiếp đến tim mạch và hô hấp.

---

Hỏi: Con gái em sinh mổ lúc thai được 37 tuần, nặng 2,3 kg. Bây giờ bé được 5,5 tháng nhưng chỉ nặng có 5,5 kg, vậy bé có bị suy dinh dưỡng không? Em mới tập ăn dặm cho bé, vậy cho em hỏi bé 5 tháng nên uống bao nhiêu sữa mỗi ngày?

NGOC PHUC

Trả lời: 5,5 tháng nhưng chỉ nặng có 5,5 kg, là suy dinh dưỡng. Trẻ 5 tháng nếu ăn sữa ngoài hoàn toàn cần khoảng 950ml – 1000ml/ ngày (sữa theo tuổi) và bắt đầu tập cho trẻ ăn bột sữa 5%.

---

Hỏi: Con tôi năm nay 19 tháng tuổi, nặng 11 kg, cao 80 cm. Bé ăn một ngày 4 bữa: sáng 1 bát cơm xay, 10h uống 120 ml sữa; trưa 1 bát cơm xay hoặc cháo; 2h chiều ăn thêm khoai hoặc sữa chua, váng sữa và 1 bát cơm (4h); tối 1 bát cơm hoặc cháo. Trong ngày, tôi thường thay đổi khẩu phần ăn của bé: sáng ăn khi thì trứng gà + cà chua, hoặc lá hẹ; trưa chiều thay đổi bằng thịt bò + rau ngót, hoặc tôm + bí đỏ; tối lại ăn thức ăn khác. Khẩu phần ăn của bé như vậy đã hợp lý chưa? Có nhiều chất hay không? Có nên thay đổi khẩu phần của bé quá nhiều trong 1 ngày? Xin bác sĩ tư vấn giúp tôi! Chân thành cảm ơn bác sĩ.

Dương Hương (TP Hà Tĩnh)

Trả lời: 19 tháng tuổi, nặng 11 kg, cao 80 cm là bình thường. Trẻ từ 13-24 tháng ăn khoảng 5-6 bữa một ngày. Trong đó có 3 bữa cháo đặc, khoảng 250-300ml/ bữa (khoảng 30g gạo + 30g thịt( cá, trứng, tôm)….  và rau  một bữa) 3 bữa phụ sữa mẹ hoặc sữa bò theo tuổi khoảng 250-300ml/ bữa hoặc bữa phụ là sữa chua, hoa quả nghiền, súp, bánh quy…Cháu ăn 4 bát cơm/ngày là hơi nhiều tinh bột, trong khi đó lượng sữa thì chưa đủ.

---

Hỏi: Con em được 10 tháng tuổi, nặng 8kg, nhưng vẫn chưa mọc răng, em đang rất lo lắng không biết con mình có bị suy dinh dưỡng hay không nữa? Có phải cháu bị thiếu canxi nên chưa mọc răng phải không ạ? Nhờ bác sĩ tư vấn giúp, em xin cảm ơn.

Nguyen Minh Thao

Trả lời: 10 tháng tuổi, nặng 8kg là suy dinh dưỡng nhẹ, 10 tháng chưa mọc răng có thể  là trong các dấu hiệu của còi xương. Cần tăng cường cho cháu ăn thức ăn giàu canxi như sữa, tôm, cua và vitamin D kết hợp với tắm nắng buổi sáng (trước 9h sáng).

---

Hỏi: Con trai em được 43 tháng tuổi, cao 98cm, nặng 13,8 kg, rất lười ăn và ăn rất chậm, đã mấy tháng nay cháu không tăng cân. Như vậy có bị coi là suy dinh dưỡng không ạ? Cháu rất hay bị chảy máu cam và viêm họng mặc dù cháu không ở trong điều hoà và uống nước lạnh. Xin bác sĩ tư vấn giúp? Xin cảm ơn!

Nguyen Thi Lan

Trả lời: 43 tháng tuổi, cao 98cm, nặng 13,8 kg là suy dinh dưỡng nhẹ. Trẻ hay bị chảy máu cam và viêm họng có thể là nguyên nhân làm cho trẻ lười ăn và không tăng cân. Cần cho cháu đi khám bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng để được điều trị triệt để.

---

Hỏi: Con tôi 17 tháng tuổi, cân nặng 9,7kg, cao 80cm, bé ăn mỗi lần 01 chén cháo, ngày ăn 03 lần, 1 hũ sữa chua, có khi ăn trái cây thêm và 450ml sữa công thức. Gần đây cháu hay bị ho, sổ mũi và sốt về đêm, đưa bé đi khám bác sỹ nói bé bị viêm phổi, nằm viện điều trị 8 ngày, xuất viện cho bé uống thêm 05 ngày thuốc, sau khi bé uống hết 5 ngày thuốc tôi cho bé đi khám lại, bác sĩ nói bé bị viêm phế quản cấp, uống tiếp 3 ngày tái khám, sau 3 ngày bé khám lại nữa bác sĩ lại cho uống tiếp 3 ngày nhưng tôi thấy bé vẩn còn bị ho và sổ mũi, xin hỏi con tôi bị bệnh gì? Uống và chích thuốc kháng sinh nhiều quá có ảnh hưởng gì đến sức khỏe của bé sau này không? Cân nặng của bé như vậy có bị suy dinh dưỡng không? Nhờ bác sĩ tư vấn giúp, xin cảm ơn.

Ngo Thi Thuy Linh

Trả lời: 17 tháng tuổi, cân nặng 9,7kg, cao 80cm là hơi nhẹ cân 1 chút. Trẻ bị ho, sổ mũi, sốt về đêm là biểu hiện của bệnh mũi họng hoặc phế quản phổi. Bệnh có thể do các loại vi khuẩn hoặc do virus hoặc nấm gây nên. Do vậy cần đưa cháu đi khám chuyên khoa tai mũi họng và chuyên khoa hô hấp để được điều trị triệt để. Dùng kháng sinh nhiều có thể gây ra loạn khuẩn đường tiêu hóa. Nhưng nếu thực sự phải dùng thì bác sĩ sẽ cân nhắc, dùng loại nào là phù hợp nhất cho loại bệnh đó và kết hợp dùng thêm men tiêu hóa để chống loạn khuẩn đường tiêu hóa.

---

Hỏi: Con tôi được 21 tháng tuổi, cháu được 12kg, cao 84cm và mọc 12cái răng. Cháu ăn ngày 3 bữa chính, 02 bữa phụ và uống khoảng 550ml sữa. Khoảng 2 tháng nay cháu tăng cân rất chậm, khoảng 1đến 2 gram và chiều cao cũng lên chậm. Kính mong các bác sĩ tư vấn cách nào giúp cháu tăng cân và chiều cao đều? Xin cảm ơn bác sĩ.

Lê Thị Nhã Uyên

Trả lời: 21 tháng tuổi, cháu được 12kg,cao 84cm là bình thường. Số lượng trẻ ăn như vậy là đủ. Cần theo dõi xem trẻ có dấu hiệu bệnh tật gì mới xuất hiện không và có thể cho trẻ uống thêm vitamin và men tiêu hóa.

BS Bùi Quang Huy

Tư vấn bởi Phòng khám Medelab, 41 Nguyễn Thượng Hiền, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Ngay từ bây giờ bạn đọc có thể gửi câu hỏi vào phần Gửi ý kiến của bạn ở phía dưới, hoặc địa chỉ: toasoan@giadinh.net.vn . Các bác sỹ của Phòng khám Medelab sẽ tư vấn và trả lời tất cả các câu hỏi về mọi lĩnh vực liên quan đến sức khỏe của bạn trong thời gian sớm nhất.

You can leave a response, or trackback from your own site.

2 Response to "1001 thắc mắc về dinh dưỡng cho trẻ (10)"

  1. daitrieu says:
    This comment has been removed by the author.
    daitrieu says:

    bạn đang gặp vấn đề về dinh dưỡng cần thiết cho sức khoẻ và đề kháng mình có 1 bài viết hay cá bạn có thể tham khảo
    đại triều:
    mua bán sữa ong chúa cao cấp chính hãng tại TPHCM

Post a Comment

Powered by Blogger